Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Tự Học Excel

Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng.

{[['']]}

Có một group online, tôi rất nể trọng những người sáng lập về những việc tử tế họ đã, đang và sẽ làm, tôi thường theo dõi và học hỏi. 


Thời gian đầu, tôi cũng hay chia sẻ tri thức của tôi vào group lắm, nhưng giờ hết rồi, bởi mấy cái lý do sau:

1. Group quá nhạy cảm về vấn đề quảng cáo, nhiều khi chỉ vì một câu chữ cũng có thể xem là quảng cáo. Một bài viết của tôi đã bị xóa mà không lời cảnh báo. Sau khi tôi hỏi được biết lý do: đoạn viết "tôi có nhiều năm kinh nghiệm lĩnh vực XYZ" là đang quảng cáo cho cá nhân. Lần khác, tôi trích đăng ảnh của báo Thanh Niên, cũng bị xóa, vì lý do "không được quảng cáo báo Thanh Niên". Nói thiệt chứ, khi chia sẻ bị các MOD xóa bài thì nản thôi. Trước khi xóa nếu có inbox nhắc nhở sẽ tốt hơn và thêm nữa cần có thống nhất định nghĩa về quảng cáo để tất cả các MOD đều hiểu giống nhau. Ví dụ cái bài viết được chụp từ báo chí nhiều MOD cũng đăng lên đấy, nên ảnh tờ báo Thanh Niên có gọi là quảng cáo? ...

2. Group xóa bài rất nhanh và thường thì chẳng được biết lý do là gì cả, dù thành viên đó chia sẻ đã không ít, hoạt động cũng rất lâu. Hoặc phải nhắn tin hỏi ban quản trị group, hoặc là tự đoán chắc sai phạm nội quy gì, xem thử có chữ nào có thể suy nghĩ đó là quảng cáo không. Mệt và nhức cả đầu.

Do đó, tôi chọn giải pháp khác - thôi để khỏi phải nhứt đầu về việc dò câu chữ về nghĩa đen, nghĩa bóng thì đừng đăng chia sẻ làm gì.

Tôi đã từng nói chuyện trực tiếp vấn đề này với một người anh trong ban quản trị group nhưng hơn 2 tháng qua chưa có sự cải tiến nào. Và tình hình là group ngày càng có ít chia sẻ chất lượng và tính tương tác giảm đi nhiều. Cái vòng lẩn quẩn giữa bài chia sẻ chất lượng & sự tương tác giữa thành viên, rất khó xử cho đội ngũ quản trị, vì vậy xuất hiện thường xuyên lời kêu gọi liked, comment ... để tăng tính tương tác, để group tạo giá trị, để group "sống".

Vậy đấy, cái khó nhất của quản lý là quản lý con người, vì thường "trên bảo dưới đâu có nghe" nên chẳng có hành động mạnh mẽ nào để dứt điểm vấn đề.

Lưu ý: note này tôi chỉ chia sẻ góc nhìn cá nhân, những góp ý chân thành để group phát triển hợp tự nhiên hơn. Hy vọng lời nói ngay được trân trọng. Ngoài ra tôi chẳng có lợi ích gì khi viết điều này.

TP HCM ngày 19/09/2017
Cao Trung Hiếu

Tái bút: hôm nay ngày 20/09/2017 theo thói quen tôi vào group trên (https://www.facebook.com/groups/PhatTrienDoanhNghiepViet/) thì không vào được vì đã bị chặn mất rồi.


Tôi đã hỏi một người anh tin tưởng của group để hỏi về nguyên nhân. Theo anh ấy có thể vì cái chia sẻ trên của tôi đã gây ảnh hưởng không tốt nên một MOD nào đó đã chặn.

Tôi tư duy tích cực "thôi thì có thể hết duyên".

* Vừa phát hiện thêm nick facebook của vợ tôi ở trong group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt cũng bị chặn như tôi vậy.

Lẽ nào đây là "tru di tam tộc" thời hiện đại ạ!?
Từ khóa: quản lý,

Không có nhận xét nào: